Nguyên nhân hàng đầu khách du lịch không quay lại Việt Nam | Việt Nam là điểm đến du lịch không thể bỏ qua ở khu vực Đông Nam Á. Được thiên nhiên ưu ái nên nơi đây có rất nhiều cảnh đẹp. Tài nguyên du lịch phong phú, con người thân thiện và những món ăn ngon hấp dẫn nổi tiếng thế giới. Lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng lên theo từng năm.
Năm 2019 nước ta đón 18 triệu lượt khách quốc tế, tăng 16,2% so với cùng kỳ năm 2018. Nhưng tỉ lệ khách du lịch không quay lại Việt Nam lên tới 80%. Tại sao khách du lịch không quay lại Việt Nam? Du lịch 24h sẽ giúp bạn tìm hiểu câu trả lời cho câu hỏi trên nhé.
1. Nguyên nhân khách du lịch không quay lại Việt Nam
1.1 Công tác quản lý điểm đến còn yếu kém
Ở các điểm đến du lịch vẫn còn tình trạng chặt chém, chèo kéo khách du lịch, rác thải vứt bừa bãi, ăn trộm cướp giật hay xảy ra, các cơ quan quản lý chưa có các biện pháp xử lý nghiêm khắc.
1.2 Nhiều thứ không an toàn
- Chèo kéo khách ở các điểm du lịch
- Nạn chặt chém thường xuyên xảy ra
- Trộm cắp
- Bị lừa đảo
1.3 Chất lượng không như quảng cáo
Không ít du khách khi đến với Việt Nam không khỏi thất vọng vì chất lượng tour du lịch mình mua, cơ sở hạ tầng vật chất phục vụ cho du lịch không như mong đợi. Rác tràn ngập ở những bãi cát gần biển, điều hòa hỏng hay phòng đầy chuột và ẩm mốc,…
1.4 Vấn đề vệ sinh
Các khách sạn, nhà nghỉ không dọn dẹp phòng, nhà vệ sinh không đạt yêu cầu hay cơ sở hạ tầng đã xuống cấp mà không được sửa chữa. Vấn đề an toàn thực phẩm còn nan giải. Các quán ăn muốn có nhiều lợi nhuận nên sử dụng những nguyên liệu không đảm bảo an toàn.
Du khách ăn phải những quán này có thể bị đau bụng, đi ngoài, ngộ độc thực phẩm ảnh hưởng xấu đến hình ảnh ẩm thực của Việt Nam. Với những ấn tượng xấu như vậy khách du lịch không muốn quay lại Việt Nam nữa.
1.5 Sản phẩm du lịch không phong phú
Việt Nam có nhiều tiềm năng du lịch nhưng chỉ dừng lại ở mức độ khai thác tự nhiên. Tức là không xây dựng và đầu tư để mở rộng quy mô cũng như nâng cao chất lượng dịch vụ. Nếu là danh lam thắng cảnh thì sẽ có hoạt động tham quan, không còn hoạt động nào khác.
Nếu là di tích lịch sử thì cũng không có các dịch vụ hướng dẫn viên du lịch có thể giải đáp những câu hỏi, thắc mắc của du khách. Lâu dần sẽ gây nên cảm giác nhàm chán và kém hấp dẫn. Khách du lịch đến Việt Nam chủ yếu để khám phá, du lịch văn hóa và khách du lịch không quay lại Việt Nam để nghỉ dưỡng.
1.6 Nhân viên du lịch thiếu trình độ, kỹ năng
Hướng dẫn viên du lịch không thể trả lời câu hỏi của khách nước ngoài một cách cụ thể mà chỉ trả lời chung chung hay nhân viên khách sạn không được đào tạo chính quy, bài bản dẫn đến làm việc không đạt yêu cầu. Trình độ tiếng Anh còn kém. Khách du lịch không quay lại Việt Nam vì họ không hài lòng với nhân viên.
1.7 Chính sách chưa có nhiều ưu đãi
Vấn đề làm visa và thủ tục xuất nhập cảnh gặp nhiều khó khăn đối với những nước mà Việt Nam không miễn thị thực. Nhiều du khách chỉ đến Việt Nam một lần và lần sau họ sẽ chọn nước khác có thể làm visa và thủ tục xuất nhập cảnh dễ dàng hơn.
1.8 Cơ sở hạ tầng vận tải phục vụ khách du lịch thiếu, kém chất lượng
Một số tỉnh có địa điểm đẹp, hấp dẫn không có sân bay. Đường xá xuống cấp không được tu sửa. Tình trạng tắc nghẽn giao thông xảy ra ở các thành phố lớn. Việc đi lại di chyển gặp nhiều khó khăn.
1.9 Tổ chức hỗ trợ giải quyết sự cố cho du khách chưa có
Nhiều sự cố xảy ra du khách nước ngoài cần người hỗ trợ. Các sự cố như mất đồ, bị lừa đảo, bị dọa đánh, cướp giật hay tai nạn; du khách không biết phải tìm ai để giúp đỡ vì bất đồng ngôn ngữ, khác biệt văn hóa,…
1.10 Dịch vụ đắt đỏ so với các nước trong khu vực Đông Nam Á.
Tuy Việt Nam có cảnh quan thiên nhiên đẹp hơn so với Lào, Campuchia, Thái Lan nhưng giá cả dịch vụ lại đắt hơn. Nhiều du khách thấy giá cả đắt đỏ nhưng dịch vụ không xứng đáng. Chất lượng, thái độ phục vụ của Thái Lan được các du khách nước ngoài đánh giá tốt hơn Việt Nam.
2. Giải pháp khắc phục để khách du lịch quay lại Việt Nam
Để khách du lịch quay lại Việt Nam, chúng ta cần có các giải pháp như sau:
- Các cơ quan quản lý cần phải có những biện pháp cụ thể, xử phạt nghiêm khắc các trường hợp cướp giật, lừa đảo,…
- Hạn chế tình trạng chèo kéo khách.
- Nâng cao ý thức của người buôn bán để không còn nạn ” chặt chém “, chú ý vấn đề vệ sinh thực phẩm đừng vì lợi ích trước mắt mà làm xấu hình ảnh du lịch Việt Nam trong mắt người nước ngoài mất đi lợi ích lâu dài.
- Đào tạo nhân lực làm du lịch bài bản, chính quy đầy đủ trình độ và chuyên môn.
- Xúc tiến quảng cáo.
- Nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng vận tải.
- Nâng cao chất lượng dịch vụ để xứng đáng với giá tiền.
MeliaWedding đã giúp bạn trả lời câu hỏi tại sao khách du lịch không quay lại Việt Nam? Du lịch Việt Nam đang ngày càng phát triển. Tuy nhiên vẫn còn nhiều vấn đề tiêu cực cần khắc phục, mỗi cá nhân chúng ta cần phải nâng cao ý thức của mình, học hỏi thêm kinh nghiệm và lên án những hành vi sai trái. Hãy chung tay góp sức để du lịch ở Việt Nam ngày càng phát triển các bạn nhé!
Website: meliawedding.com.vn