Chia Se Cach Viet So Yeu Ly Lich Tu Thuat Chuan 2022 8

Sơ yếu lý lịch tự thuật là một phần không thể thiếu trong bộ giấy tờ xin việc. Vậy cách khai sơ yếu lý lịch sao cho đúng chuẩn nhất ra sao? Hãy theo dõi bài viết của Newstimviec để biết thêm chi tiết.

1. Tổng quan về sơ yếu lý lịch

1.1 Sơ yếu lý lịch tự thuật là gì?

Sơ yếu lý lịch (SYLL) hay sơ yếu lý lịch tự thuật là tờ khai tất cả những thông tin liên quan đến bản thân ứng viên như: thông tin cá nhân, thông tin về thân nhân trong gia đình của ứng viên ấy (bố, mẹ, vợ, chồng, anh, chị em…).

Sơ yếu lý lịch tự thuật là thành phần không thể thiếu trong bộ giấy tờ xin việc. Khi tiến hành một vài hồ sơ hành chính, đôi khi bạn cũng phải mang theo sơ yếu lý lịch bên người.

[HƯỚNG DẪN] Cách viết sơ yếu lý lịch tự thuật CHUẨN nhất cho ứng viên - Ảnh 1
Sơ yếu lý lịch tự thuật là gì?

Trong thực tế, nhiều người vẫn có sự nhầm lẫn giữa sơ yếu lý lịch và CV xin việc. Tuy cũng có một chút sự tương đồng nhưng chung quy lại chúng vẫn là 2 loại tài liệu khác nhau. CV cũng cung cấp cho nhà tuyển dụng thông tin cá nhân của ứng viên nhưng nó tập trung khai thác sâu về các kỹ năng, kiến thức, kinh nghiệm làm việc… của họ.

Còn sơ yếu lý lịch tự thuật thì là tờ khai với nội dung chỉ hướng vào thông tin của cá nhân đó cũng như thông tin về thân nhân của họ.

Sơ yếu lý lịch viết tay là gì?

Sơ yếu lý lịch tự thuật viết tay là bản khai thông tin cá nhân được viết bằng tay trên khổ giấy A4. Bản lý lịch tự thuật này cần phải đảm bảo viết đúng theo form chuẩn quy định của Nhà nước. Thông thường với bản viết tay, sẽ có một mẫu có sẵn, việc của bạn chỉ cần điền thông tin vào mẫu có sẵn và đem nộp khi được bắt buộc.

Để viết tay bạn cần phải chắc rằng mình có chữ viết rõ ràng, trình bày sạch đẹp, không tẩy xóa. Phải đáp ứng được những điều trên bạn mới khả năng tạo được thiện cảm với nhà tuyển dụng. Một bản sơ yếu lý lịch tự thuật được ghi bằng tay luôn có tổng giá trị hơn bản đánh máy, nó thể hiện được sự chân thành của người viết.

mặt khác, tổng giá trị của nó còn giúp bạn thể hiện được thái độ nghiêm túc, sự kỳ vọng của bản thân bạn với vị trí công việc bạn tham gia ứng tuyển. Hãy tạo điểm cộng với nhà tuyển dụng bằng những chi tiết nhỏ như tự tay điền sơ yếu lý lịch tự thuật nha!

Vai trò của sơ yếu lý lịch tự thuật

Đối với các ứng viên, sơ yếu lý lịch tự thuật là một loại giấy tờ giới thiệu bản thân họ với nhà tuyển dụng. Đó cũng là loại giấy tờ xác thực để khẳng định bạn là một công dân hợp pháp, đủ điều kiện lao động và được pháp luật bảo vệ.

Xem Thêm:   [Hỏi đáp] Múi giờ của Hàn Quốc, ở Hàn Quốc bây giờ là mấy giờ?

Sơ yếu lý lịch tự thuật của ứng viên đối với nhà tuyển dụng là một loại hồ sơ giúp họ biết nhiều hơn về ứng viên của mình. Đó cũng giống như một loại bằng chứng có tính pháp lý khẳng định họ có đủ điều kiện để làm việc lao động. Từ bản lý lịch này nhà tuyển dụng còn biết quy trình trưởng thành, gia đình cũng như các vận hành của ứng viên từ trước đến nay.

Mẫu sơ yếu lý lịch xin việc làm phù hợp cho ứng viên

Mẫu lý lịch bằng tiếng Việt

Đối với các mẫu sơ yếu lý lịch tự thuật xin việc bằng tiếng Việt, đây đều là các mẫu đã có sẵn. vì thế bạn khả năng đơn giản tải về để tham khảo cho riêng mình như sau:

[HƯỚNG DẪN] Cách viết sơ yếu lý lịch tự thuật CHUẨN nhất cho ứng viên - Ảnh 2

Mẫu lý lịch bằng tiếng Việt

Download lý lịch bằng tiếng Việt

Mẫu lý lịch bằng tiếng Anh

Nếu muốn ứng tuyển trong các vị trí việc làm ở công ty nước ngoài, ngoài bản trích ngang bằng tiếng Việt. Ứng viên cũng cần có một mẫu sơ yếu lý lịch tiếng Anh để tạo thêm sự chuyên nghiệp với NTD. Bạn khả năng tham khảo mẫu lý lịch xin việc tiếng Anh sau:

[HƯỚNG DẪN] Cách viết sơ yếu lý lịch tự thuật CHUẨN nhất cho ứng viên - Ảnh 3
Mẫu lý lịch bằng tiếng Anh

Download mẫu lý lịch bằng tiếng Anh

Sơ yếu lý lịch xin việc làm gồm những gì?

Với một bản lý lịch trích ngang bình thường sẽ được in sẵn trong các bộ giấy tờ xin việc đã được bày bán rất nhiều ở các cửa hàng văn phòng phẩm khác nhau. Để hoàn thành khai lý lịch tự thuật, bạn chỉ cần điền đầy đủ các thông tin đã xuất hiện trong mẫu được in sẵn. Một bản mẫu sơ yếu lý lịch ngắn gọn sẽ bao gồm các thông tin:

  • Họ và tên
  • nam hay nữ
  • Sinh năm
  • Nơi đăng ký H.K đăng ký thường trú
  • Nơi ở hiện ở
  • Số điện thoại
  • Khi cần báo tin cho ai, ở đâu
  • Bí danh
  • Nguyên quán
  • Dân tộc
  • Tôn Giáo
  • Thành phần gia đình sau cải cách ruộng đất
  • Thành phần bản thân gia đình hiện nay
  • Trình độ văn hóa
  • Trình độ ngoại ngữ
  • Điền nơi và ngày kết nạp Đảng Cộng Sản Việt Nam
  • Ngày và nơi kết nạp vào Đoàn thanh niên Cộng Sản Hồ Chí Minh
  • Nghề nghiệp và trình độ chuyên môn

Trên đây là một vài đề mục cơ bản của sơ yếu lý lịch mẫu đơn giản. Với những bản này, việc điền các thông tin không quá khó. Nhưng bạn cần điền chính xác các thông tin thật khớp với các giấy tờ tùy thân của mình để có sự đồng bộ một cách tối đa.

Các cách thức viết sơ yếu lý lịch hiện nay

Cách viết sơ yếu lý lịch viết tay

[HƯỚNG DẪN] Cách viết sơ yếu lý lịch tự thuật CHUẨN nhất cho ứng viên - Ảnh 4
Mẫu sơ yếu lý lịch

Để có một bản sơ yếu lý lịch xin việc viết tay hoàn hảo, đẹp mắt thì bạn cần phải chú ý một vài lưu ý quan trọng dưới đây:

  • Tham khảo cách viết sơ yếu lý lịch sao cho dễ nhìn, dễ hiểu và phù hợp với công việc bạn ứng tuyển
  • Đưa tất cả những kinh nghiệm bạn có về công việc đã từng làm vào trong lý lịch
  • Liệt kê những nội dung công việc cũng như tên công ty, thời gian làm việc, vị trí cấp bậc
  • Tóm tắt lại ngắn gọn những kinh nghiệm làm việc của bản thân mình ở vị trí công việc cũng như
  • Điền đầy đủ thông tin cá nhân theo mẫu được bắt buộc
  • Để tạo thêm sức hút hãy đưa mục tiêu công việc vào để nhà tuyển dụng thấy được bạn là người có tham vọng
  • Liệt kê những bằng cấp, chứng chỉ cá nhân theo trình tự thời gian
  • Hướng bản lý lịch tự thuật viết tay của bạn đến những bắt buộc chi tiết như những thông tin nhà tuyển dụng đăng tải
  • Tránh đưa những nội dung gây ra nhàm chán, không liên quan đến công việc vào trong lý lịch tự thuật
Xem Thêm:   Học tiếng Trung giao tiếp - Bài 1: Cách chào hỏi

Mẫu sơ yếu lý lịch đánh máy

Bản sơ yếu lý lịch đánh máy được tạo bằng file word hay excel cần phải luôn đảm bảo được đầy đủ những nội dung quan trọng. Những nội dung cần được trình bày súc tích và chỉ nên đưa những dạng thông tin rất cần thiết vào sơ yếu lý lịch xin việc.

và cạnh đó, khi làm sơ yếu lý lịch tự thuật file word bạn cần phải đảm bảo sự nhất quán về kiểu chữ, phông chữ, màu mực dùng. Nên dùng những kiểu phông chữ, thiết kế theo mẫu truyền thống, đơn giản, dễ nhìn. Đặc biệt tránh việc tẩy xóa khiến mất mỹ quan của sơ yếu lý lịch nha!

Hướng dẫn viết sơ yếu lý lịch tự thuật khi đi xin việc

Sơ yếu lý lịch tự thuật là một trong số những giấy tờ không thể thiếu trong hành trang đi xin việc. mặc khác, nhiều người lại bị mất điểm bởi những lỗi cơ bản trong quy trình viết sơ yếu lý lịch. Đừng lo, công ty chúng tôi sẽ hướng dẫn khai sơ yếu lý lịch tự thuật đúng chuẩn. Việc của bạn là xem mẫu sơ yếu lý lịch tự thuật xin việc của công ty chúng tôi và áp dụng theo thôi.

Phần tiểu sử bản thân

Phần tiểu sử hay còn gọi là phần thông tin cá nhân là phần không thể thiếu trong các mẫu lý lịch. Phần này bao gồm các thông tin:

  • Họ tên cá nhân
  • nam hay nữ
  • Ngày tháng năm sinh…

Với phần này, bạn cần viết đúng theo những thông tin đã lưu trong CMND. Trong đó, họ tên sẽ cần phải viết chữ in hoa.

[HƯỚNG DẪN] Cách viết sơ yếu lý lịch tự thuật CHUẨN nhất cho ứng viên - Ảnh 5
Cách viết sơ yếu lý lịch xin việc

Hướng dẫn ghi quê quán trong lý lịch trích ngang

Trong sơ yếu lý lịch giấy tờ xin việc, bạn sẽ cần phải ghi những thông tin sau trong mục quê quán của mình gồm:

  • Nơi đăng ký H.K thường trú: Bao gồm số nhà, đường phố, xã phường, quận huyện, tỉnh thành. Bạn cần khai theo đúng sổ H.K
  • Nơi ở hiện ở: Nếu nơi ở hiện ở trùng với H.K thường trú thì không cần phải ghi lại. Nếu không, ghi rõ địa chỉ nơi ở hiện ở của bạn.
  • Nguyên quán: khả năng ghi theo quê của mẹ đẻ hoặc người nuôi dưỡng bạn tự nhỏ nếu như không rõ về thân thế của bố, mẹ mình là ai.

Hướng dẫn ghi sơ yếu lý lịch xin việc cho người đi làm

Với những người đã đi làm, bạn khai lại lý lịch đi làm của mình theo đúng những thông tin của các mục trên. Tiếp theo, bạn điền đầy đủ những thông tin sau:

  • Dân tộc: Ghi rõ dân tộc gốc gác của mình. Nếu là con lai thì cần ghi rõ quốc tịch, dân tộc của bố, mẹ
  • Tôn giáo: Cần ghi rõ tôn giáo của bạn (đạo Phật, đạo Hồi, Thiên Chúa, Cao Đài,…) kèm theo cả chức sắc trong tôn giáo đó nếu có. Còn nếu không theo đạo nào thì ghi là “Không”.
  • Thành phần gia đình sau cải cách ruộng đất: Ghi thông tin về thành phần gia đình theo đúng như quy định của pháp luật. Bao gồm các diện thành phần: cố nông, bần nông, trung nông, địa chủ, công chức, viên chức.
  • Thành phần bản thân gia đình hiện nay: Gia đình của bạn thuộc thành phần nào thì điền thông tin vào đó. Các thành phần bản thân gia đình bao gồm: làm công nhân, viên chức, công chức, …
  • Trình độ văn hóa: Khai rõ trình độ là 12/12 hoặc bổ túc văn hóa… theo đúng bằng cấp mà mình đã nhận được
  • Trình độ ngoại ngữ trong sơ yếu lý lịch: Ghi chính xác các bằng cấp liên quan đến trình độ ngoại ngữ (Anh, Pháp, Nga,…)
  • Ngày và nơi kết nạp Đảng/ Đoàn: Ghi rõ ngày được kết nạp. Nếu không nhớ rõ thì khả năng bỏ qua
  • Trình độ học vấn trong sơ yếu lý lịch: Ghi trình độ đã tốt nghiệp: ĐH, cao đẳng, trung cấp…
  • Trình độ chuyên môn trong lý lịch đi làm: Bạn được đào tạo theo chương trình nào, chuyên ngành nào thì ghi vào mục này.
  • Cấp bậc: Phần này ghi bậc lương đang được hưởng.
  • Lương chính hiện nay: Lương theo ngạch chuyên viên, kỹ sư, kỹ thuật viên, … ghi vào chi tiết nếu có.
  • quy trình công tác của bản thân bản thân: Ghi tóm tắt lại quy trình học tập, làm việc của bạn. Trong đó, thể hiện rõ rằng mình đã đi học ở đâu, làm gì và giữ các cấp bậc gì? Việc ghi đầy đủ phần này sẽ giúp bạn tạo được ấn tượng tốt với hàng loạt những vận hành xã hội, đào tạo trong quá khứ, thể hiện bạn là một người rất năng động.
  • tình trạng cơ thể: Bạn ghi Tốt nếu chắc chắn sức khỏe được đảm bảo.
Xem Thêm:   Chia sẻ Cách đăng ký chạy Now cho tài xế cập nhật 2022

Giải đáp thắc mắc khi làm sơ yếu lý lịch

Sơ yếu lý lịch có cần công chứng không?

Trong quy trình chuẩn bị giấy tờ xin việc, nhất là nếu như bạn muốn ứng tuyển vào các bộ phận nhà nước thì đây là tài liệu nhất định phải có. Một bản sơ yếu lý lịch công chứng sẽ là sự đảm bảo chắc chắn tới từ pháp luật rằng các thông tin của bạn hoàn toàn trong sạch và không có bất cứ những vết sạn nào. Từ đó, nhà tuyển dụng sẽ mạnh dạn hơn trong viết có quyết định nhận bạn vào để trở thành nhân viên chính thức của công ty hay không.

Và với một bản sơ yếu lý lịch có công chứng, nhà tuyển dụng cũng sẽ đơn giản quản lý được những quyền lợi của bạn đối với pháp luật một cách đơn giản hơn rất nhiều.

Công chứng sơ yếu lý lịch cần giấy tờ gì?

Nếu muốn có được một mẫu sơ yếu lý lịch công chứng để đáp ứng mục đích tìm kiếm việc làm cho bản thân. Các ứng viên cần chuẩn bị một vài giấy tờ sau:

  • CMND, căn cước công dân, sổ H.K…
  • những loại giấy tờ, văn bản cần xin dấu xác nhận công chứng của chính quyền địa phương. Trong trường hợp này, bạn cần có: sơ yếu lý lịch viết tay, các giấy tờ khác xuất hiện trong bộ giấy tờ xin việc theo bắt buộc của nhà tuyển dụng.

Công chứng sơ yếu lý lịch ở đâu?

Các ứng viên tìm việc làm khả năng xin công chứng sơ yếu lý lịch ngay ở cơ quan ủy ban phường, xã ở nơi mà bạn đang sinh sống. Chỉ cần có đầy đủ những giấy tờ trên, cơ quan quản lý sẽ trả lại kết quả cho bạn tùy thuộc quy định làm việc của từng địa phương.

Sơ yếu lý lịch công chứng có thời hạn bao lâu?

Mẫu sơ yếu lý lịch công chứng cũng như các giấy tờ cần phải công chứng khác đều có thời hạn dùng là 6 tháng kể từ ngày được đóng dấu. Sau 6 tháng nếu bạn muốn dùng tiếp thì cần phải tiếp tục xin dấu xác nhận công chứng từ cơ quan công quyền.

Qua bài viết trên, đã cung cấp cho bạn đọc phương pháp viết mẫu sơ yếu tự thuật chuẩn nhất. Mong rằng những chia sẻ của công ty chúng tôi sẽ giúp các bạn thêm tư liệu tham khảo. Nếu vẫn còn vướng mắc hãy tải mẫu sơ yếu lý lịch công ty chúng tôi cung cấp để có một bản sơ yếu lý lịch hoàn hảo nha, chúc bạn thành công!

Website: meliawedding.com.vn

About The Author